ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
1.ระบบและวิธีการเชิงระบบ
การทำงานใดๆให้ประสบผลสำเร็จบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นย่อมเกิดจากพื้นฐานวิธีการที่มีลำดับขั้นตอนชัดเจนจนสามารถปฏิบัติซ้ำๆได้หลายครั้งอย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล
เราเรียกกระบวนการและขั้นตอนนั้นว่า “ระบบ”
ระบบ (System) หมายถึง การทำงานขององค์ประกอบย่อยๆอย่างอิสระแต่มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันจนกลายเป็นโครงสร้างที่สมบูรณ์ของแต่ละงาน
สามารถตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขได้ทุกขั้นตอน
ระบบจึงเป็นหัวใจสำคัญของงานหรือการดำเนินงานทุกประเภท
วิธีการเชิงระบบ (System Approach) เป็นกระบวนการคิดหรือการทำงานอย่างมีแบบแผนชัดเจนในการนำเนื้อหาความรู้ด้านต่างๆซึ่งอาจจะเป็นวิธีการหรือผลผลิตมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นขั้นตอน เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้วิธีระบบยังเป็นการช่วยป้องกันและแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นด้วย
วิธีการเชิงระบบ (System Approach) เป็นกระบวนการคิดหรือการทำงานอย่างมีแบบแผนชัดเจนในการนำเนื้อหาความรู้ด้านต่างๆซึ่งอาจจะเป็นวิธีการหรือผลผลิตมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นขั้นตอน เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้วิธีระบบยังเป็นการช่วยป้องกันและแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นด้วย
องค์ประกอบของวิธีระบบ มีองค์ประกอบที่สำคัญ3ประการ ได้แก่
1.ปัจจัยนำเข้า (Input)
2.กระบวนการ(Process)
3.ผลลัพธ์ (Output)
1.ปัจจัยนำเข้า (Input)
2.กระบวนการ(Process)
3.ผลลัพธ์ (Output)

2.ระบบสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศ (Information System) คือ การประมวลผลข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นกระบวนการเพื่อให้ข้อมูลในรูปร่างข่าวสารที่เป็นประโยชน์สูงสุด และเป็นข้อสรุปที่สามารถนำไปใช้สนับสนุนบริการ และการตัดสินใจ ทั้งในระบบปฏิบัติการ ระดับกลาง และสูง ระบบสารสนเทศจึงจัดตั้งขึ้นเพื่อปฏิบัติเกี่ยวกับข้อมูลต่อไปนี้
ระบบสารสนเทศ (Information System) คือ การประมวลผลข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นกระบวนการเพื่อให้ข้อมูลในรูปร่างข่าวสารที่เป็นประโยชน์สูงสุด และเป็นข้อสรุปที่สามารถนำไปใช้สนับสนุนบริการ และการตัดสินใจ ทั้งในระบบปฏิบัติการ ระดับกลาง และสูง ระบบสารสนเทศจึงจัดตั้งขึ้นเพื่อปฏิบัติเกี่ยวกับข้อมูลต่อไปนี้
1.รวบรวมข้อมูลทั้งภายใน
ภายนอก ที่จำเป็นต่อหน่วยงาน
2.จัดกระทำเกี่ยวกับข้อมูลเพื่อให้เป็นสารสนเทศที่พร้อมจะใช้ประโยชน์ได้
3.จัดให้มีระบบเก็บเป็นหมวดหมู่ เพื่อสะดวกต่อการค้นหาและนำไปใช้
4.มีการปรับปรุงข้อมูลเสมอเพื่อให้อยู่ในสภาพที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันตลอดเวลา
2.จัดกระทำเกี่ยวกับข้อมูลเพื่อให้เป็นสารสนเทศที่พร้อมจะใช้ประโยชน์ได้
3.จัดให้มีระบบเก็บเป็นหมวดหมู่ เพื่อสะดวกต่อการค้นหาและนำไปใช้
4.มีการปรับปรุงข้อมูลเสมอเพื่อให้อยู่ในสภาพที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันตลอดเวลา
การสื่อสารเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดจากแหล่งกำเนิด
สาระไปสู่ปลายทาง เพื่อความเข้าใจซึ่งกันและกัน
การสื่อสารระหว่างบุคคลใช้ช่องทางผ่านอวัยวะรับสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย โดยใช้สื่อที่เหมาะสม
เช่น เสียงพูด รูปภาพ กลิ่น รสชาด ผิวสัมผัส การสื่อสารระหว่างคนกับเครื่องจักร
ข้อมูลต่างๆจะถูกวิเคราะห์
และสรุปเป็นหมวดหมู่หรือเป็นสารสนเทศอย่างรวดเร็วเพื่อเป็นความรู้ที่ตัดสินใจในการเดินทางด้วยรถยนต์ไปสู่จุดหมายที่ต้องการ
ประสบการณ์นี้เรียกว่า “ระบบงานสารสนเทศ”
3.องค์ประกอบของระบบสารสนเทศ
มีองค์ประกอบหลัก 2 ส่วน ได้แก่ องค์ประกอบหลักและองค์ประกอบด้านต่างๆ
3.1องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศ
มีองค์ประกอบหลัก 2 ส่วน ได้แก่ องค์ประกอบหลักและองค์ประกอบด้านต่างๆ
3.1องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศ
ระบบการคิด
หมายถึง กระบวนการและขั้นตอนในการจัดลำดับ จำแนก แจกแจง และจัดหมวดหมู่ข้อมูลต่างๆ
เพื่อการสะดวกในการจัดเก็บและเผยแพร่
ระบบเครื่องมือ หมายถึง วัสดุอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่นำมาใช้ในการรวบรวม จัดเก็บ และเผยแพร่สารสนเทศให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ระบบเครื่องมือ หมายถึง วัสดุอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่นำมาใช้ในการรวบรวม จัดเก็บ และเผยแพร่สารสนเทศให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3.2องค์ประกอบด้านต่างๆของระบบสารสนเทศ
1.ด้านจุดมุ่งหมาย
1.ด้านจุดมุ่งหมาย
2.ด้านขั้นตอน
3.ในหน่วยงาน
4.ทั่วไป
4.ขั้นตอนการจัดระบบสารสนเทศ
ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) แบ่งออกเป็น 4 หน่วย คือ
1.วิธีวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติงาน (Mission Analysis) คือ การพิจารณาทิศทางในการดำเนินการและจุดมุ่งหมายของระบบสารสนเทศ
2.วิเคราะห์หน้าที่ (Functional) เป็นการกำหนดหน้าที่โดยละเอียดตามที่กำหนดไว้
ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) แบ่งออกเป็น 4 หน่วย คือ
1.วิธีวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติงาน (Mission Analysis) คือ การพิจารณาทิศทางในการดำเนินการและจุดมุ่งหมายของระบบสารสนเทศ
2.วิเคราะห์หน้าที่ (Functional) เป็นการกำหนดหน้าที่โดยละเอียดตามที่กำหนดไว้
3.วิเคราะห์งาน (Task
Analysis) เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องทำตามหน้าที่ที่ได้กำหนดไว้
4.วิเคราะห์วิธีการและสื่อ (Method-Means Analysis) เป็นการกำหนดหลักการปฏิบัติ กลวิธี และสื่อ ที่จะนำไปสู่จุดหมายที่ต้องการ
4.วิเคราะห์วิธีการและสื่อ (Method-Means Analysis) เป็นการกำหนดหลักการปฏิบัติ กลวิธี และสื่อ ที่จะนำไปสู่จุดหมายที่ต้องการ
5.ประเภทของระบบสารสนเทศ
แบ่งได้ 3 ระดับ คือ
1.ระดับบุคคล
2.ระดับกลุ่ม
3.ระดับองค์กร
แบ่งได้ 3 ระดับ คือ
1.ระดับบุคคล
2.ระดับกลุ่ม
3.ระดับองค์กร
6.ข้อมูลและสารสนเทศ
6.1 ข้อมูล (data)
6.2 สารสนเทศ (Informational)
6.3 ความรู้ (Knowledge)
6.4 การประมวลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
6.1 ข้อมูล (data)
6.2 สารสนเทศ (Informational)
6.3 ความรู้ (Knowledge)
6.4 การประมวลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
ข้อมูลดิบ (raw data) หมายถึง วัสดุสิ่งของ
เหตุการณ์ สถานการณ์ ที่มีคุณลักษณะหรือคุณสมบัติอยู่ในสภาพเดิม
มีความเป็นอิสระเป็นเอกเทศในตัวมันเองยังไม่ผ่านการกลั่นกรอง
ไม่ได้ถูกนำไปแปรรูปหรือประยุกต์ใช้กับงานใดๆ
การตีความข้อมูลดิบเกิดจากพฤติกรรมการรับรู้การเรียนรู้หรือประสบการณ์ในการสังเกต
การวัด การนับ การสัมผัสจับต้อง หรือกรรมวิธีอื่นๆ
จนสามารถระบุได้ชัดเจนว่าข้อมูลนั้นมีคุณลักษณะหรือคุณสมบัติเป็นอย่างไร
มีชื่อเรียกว่าอะไร
คุณสมบัติของข้อมูลสารสนเทศที่ดี
1.ความถูกต้อง (accurate)
2.ทันเวลา (timeliness)
3.สอดคล้องกับงาน (relevance)
4.สามารถตรวจสอบได้ (verifiable)
5.มีความสมบูรณ์ครบถ้วน (integrity
1.ความถูกต้อง (accurate)
2.ทันเวลา (timeliness)
3.สอดคล้องกับงาน (relevance)
4.สามารถตรวจสอบได้ (verifiable)
5.มีความสมบูรณ์ครบถ้วน (integrity
ชนิดของข้อมูล
1.ข้อมูลที่เป็นตัวเลข (Numeric type)
2.ข้อมูลที่เป็นตัวอักขระ (Character type)
3.ข้อมูลที่เป็นตัวอักษรเลข (Alphanumeric type)
4.ข้อมูลมัลติมีเดีย (multimedia)
1.ข้อมูลที่เป็นตัวเลข (Numeric type)
2.ข้อมูลที่เป็นตัวอักขระ (Character type)
3.ข้อมูลที่เป็นตัวอักษรเลข (Alphanumeric type)
4.ข้อมูลมัลติมีเดีย (multimedia)
ความรู้ (Knowledge)
คำว่าความรู้นั้น นับเป็นขั้นแรกของพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการจดจำ ซึ่งอาจจะโดยการนึกได้ มองเห็น ได้ยิน หรือ ได้ฟัง ความรู้นี้ เป็นหนึ่งในขั้นตอนของการเรียนรู้ โดยประกอบไปด้วยคำจำกัดความหรือความหมาย ข้อเท็จจริง ทฤษฎี กฎ โครงสร้าง วิธีการแก้ไขปัญหา และมาตรฐานเป็นต้น ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ความรู้เป็นเรื่องของการจำอะไรได้ ระลึกได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ความคิดที่ซับซ้อนหรือใช้ความสามารถของสมองมากนัก ด้วยเหตุนี้ การจำได้จึงถือว่าเป็น กระบวนการที่สำคัญในทางจิตวิทยา และเป็นขั้นตอนที่นำไปสู่พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความเข้าใจ
คำว่าความรู้นั้น นับเป็นขั้นแรกของพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการจดจำ ซึ่งอาจจะโดยการนึกได้ มองเห็น ได้ยิน หรือ ได้ฟัง ความรู้นี้ เป็นหนึ่งในขั้นตอนของการเรียนรู้ โดยประกอบไปด้วยคำจำกัดความหรือความหมาย ข้อเท็จจริง ทฤษฎี กฎ โครงสร้าง วิธีการแก้ไขปัญหา และมาตรฐานเป็นต้น ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ความรู้เป็นเรื่องของการจำอะไรได้ ระลึกได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ความคิดที่ซับซ้อนหรือใช้ความสามารถของสมองมากนัก ด้วยเหตุนี้ การจำได้จึงถือว่าเป็น กระบวนการที่สำคัญในทางจิตวิทยา และเป็นขั้นตอนที่นำไปสู่พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความเข้าใจ
การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
1.การรวบรวมข้อมูล (Data collection)
2.การบำรุงรักษาและประมวลผลข้อมูล (Data Maintenance Processing)
3.การจัดการข้อมูล (Data Management)
4.การควบคุมข้อมูล (Data Control)
5.การสร้างสาระสนเทศ (Information Generation)
1.การรวบรวมข้อมูล (Data collection)
2.การบำรุงรักษาและประมวลผลข้อมูล (Data Maintenance Processing)
3.การจัดการข้อมูล (Data Management)
4.การควบคุมข้อมูล (Data Control)
5.การสร้างสาระสนเทศ (Information Generation)
สรุป
เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศ โดยใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการจัดหา วิเคราะห์ ประมวลผล จัดการและจัดเก็บ การพิมพ์การสร้างรายงาน การเรียกใช้หรือแลกเปลี่ยน และเผยแพร่สื่อสารข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่วาจะอยู่ในรูปแบบของ รูป เสียง ตัวอักษร หรือ ภาพเคลื่อนไหว รวมไปถึงการนําสารสนเทศและข้อมูลไปปฏิบัติตามเนื้อหาของสารสนเทศนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของผู้ใช้อย่างเป็นระบบ
เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศ โดยใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการจัดหา วิเคราะห์ ประมวลผล จัดการและจัดเก็บ การพิมพ์การสร้างรายงาน การเรียกใช้หรือแลกเปลี่ยน และเผยแพร่สื่อสารข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่วาจะอยู่ในรูปแบบของ รูป เสียง ตัวอักษร หรือ ภาพเคลื่อนไหว รวมไปถึงการนําสารสนเทศและข้อมูลไปปฏิบัติตามเนื้อหาของสารสนเทศนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของผู้ใช้อย่างเป็นระบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น